โครงการห้องเรียนสีขาว
คำนำ
บทนำ
การดำเนินงานขับเคลื่อนกิจกรรมห้องเรียนสีขาว/แผนกกิจกรรม
การดำเนินงานของกิจกรรมห้องเรียนสีขาวได้กำหนดกลยุทธ์เพื่อเป็นกระบวนการในการดำเนินงานภายในกิจกรรมห้องเรียนสีขาวมีองค์ประกอบทั้ง 4 ด้านคือ มีแหล่งเรียนรู้ ดูแลช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อด้วยคุณธรรม และสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรม โดยมีรายละเอียดดังนี้
การขับเคลื่อนกลยุทธ์ทั้ง 4 ด้านของห้องเรียนสีขาวคือ มีแหล่งเรียนรู้ ดูแลช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อด้วยคุณธรรม สร้างสรรค์ด้วยกิจกรรม จะต้องมีกลไกของการขับเคลื่อนการทำงานในรูปแบบของการจัดองค์กรภายในห้องเรียนสีขาว ประกอบด้วยนักเรียนแกนนำแบ่งออกเป็น 4 ฝ่ายคือ ฝ่ายการเรียน ฝ่ายการงาน ฝ่ายสารวัตรนักเรียน และฝ่ายกิจกรรมโดยมีหน้าที่ดังนี้
1. หัวหน้าห้องเรียนแผนกเรียน ปฏิบัติหน้าที่ดังนี้
แนวทางการประเมินกิจกรรมห้องเรียนสีขาว
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ศูนย์คะแนน ไม่มีการดำเนินการ
เกณฑ์การประเมิน
เกณฑ์การประเมิน
ตัวบ่งชี้
เกณฑ์การประเมิน
การพัฒนานักเรียนนักศึกษาให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์เป็นคนที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ มีคุณธรรมจริยธรรม เป็นคนดี มีวินัย มีทักษะความสามารถในศตวรรษที่ 21 สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ห่างไกลยาเสพติด สารเสพติด สื่อลามกอนาจาร การพนัน การทะเลาะวิวาท ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงในรูปแบบต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อสังคม และประเทศชาติ โรงเรียนภูมิสิทธิ์วิทยาได้ตระหนักในปัญหาดังกล่าวจึงได้มีการกำหนดนโยบายในสถานศึกษาและดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ซึ่งเป็นรูปแบบของการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและปัญหาพฤติกรรมไม่พึงประสงค์แบบองค์รวมในสถานศึกษา โดยเริ่มจากกิจกรรมห้องเรียนสีขาว ดำเนินการโดยนักเรียนแกนนำ 4 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายการเรียน ฝ่ายการงาน ฝ่ายสารวัตรนักเรียน ฝ่ายกิจกรรม และพัฒนาสู่ โครงการสถานศึกษาสีขาว หลอดยาเสพติดและอบายมุข ภายใต้กลยุทธ์ 5 มาตรการได้แก่ มาตรการด้านการป้องกัน มาตรการด้านการค้นหา มาตรการด้านการรักษา มาตรการด้านการเฝ้าระวัง มาตรการด้านการบริหารจัดการ และกลยุทธ์ 4 ต้อง 2 ไม่ โดย 4 ต้องคือ ต้องมียุทธศาสตร์ ต้องมีแผนงาน ต้องมีระบบข้อมูล ต้องมีเครือข่าย และ 2 ไม่คือ ไม่ปกปิดข้อมูล ไม่ไล่นักเรียนออก โดยบูรณาการร่วมมือและประสานงานของผู้บริหารครู นักเรียนแกนนำ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนที่เข้มแข็ง ต่อเนื่องและยั่งยืน
โรงเรียนภูมิสิทธิ์วิทยา หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคู่มือการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขฉบับนี้ ผู้บริหารสถานศึกษาครูนักเรียน จะใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม เสริมสร้างกระบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ส่งผลให้นักเรียนมีภูมิคุ้มกัน มีทักษะชีวิตและตระหนักรู้ที่จะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แอลกอฮอล์ การพนัน การทะเลาะวิวาท เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติให้มีความมั่นคงสืบไป
สารบัญโรงเรียนภูมิสิทธิ์วิทยา หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคู่มือการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขฉบับนี้ ผู้บริหารสถานศึกษาครูนักเรียน จะใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม เสริมสร้างกระบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ส่งผลให้นักเรียนมีภูมิคุ้มกัน มีทักษะชีวิตและตระหนักรู้ที่จะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แอลกอฮอล์ การพนัน การทะเลาะวิวาท เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติให้มีความมั่นคงสืบไป
บทนำ
การดำเนินงานขับเคลื่อนกิจกรรมห้องเรียนสีขาว/แผนกกิจกรรม
ห้องเรียนสีขาว/แผนกสีขาว หมายถึง ห้องเรียนที่ปลอดสารเสพติด ยาเสพติด และอบายมุข รวมถึงปัจจัยเสี่ยงทุกชนิด โดยมีการดำเนินงานของนักเรียนแกนนำ 4 ฝ่าย ในด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา สารเสพติด/ยาเสพติด อบายมุข และพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของสมาชิกในห้องเรียน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดและอบายมุข
ด้วยสถานภาพของสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการที่มีความแตกต่างตามพื้นที่ตั้งแต่จำนวนนักเรียนสถานภาพอาคารสถานที่ และสภาพแวดล้อมของชุมชนและสังคม เพื่อให้การประเมินห้องเรียนสีขาวเป็นไปตามสภาพของสถานศึกษาที่มีความแตกต่างกัน ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกระทรวงศึกษาธิการ จึงได้กำหนดให้มีการประเมินสถานศึกษาที่มีผลดำเนินงานห้องเรียนสีขาวเป็น 3 ระดับ
1. กลยุทธ์และกิจกรรมห้องเรียนสีขาว ด้วยสถานภาพของสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการที่มีความแตกต่างตามพื้นที่ตั้งแต่จำนวนนักเรียนสถานภาพอาคารสถานที่ และสภาพแวดล้อมของชุมชนและสังคม เพื่อให้การประเมินห้องเรียนสีขาวเป็นไปตามสภาพของสถานศึกษาที่มีความแตกต่างกัน ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกระทรวงศึกษาธิการ จึงได้กำหนดให้มีการประเมินสถานศึกษาที่มีผลดำเนินงานห้องเรียนสีขาวเป็น 3 ระดับ
การดำเนินงานของกิจกรรมห้องเรียนสีขาวได้กำหนดกลยุทธ์เพื่อเป็นกระบวนการในการดำเนินงานภายในกิจกรรมห้องเรียนสีขาวมีองค์ประกอบทั้ง 4 ด้านคือ มีแหล่งเรียนรู้ ดูแลช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อด้วยคุณธรรม และสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรม โดยมีรายละเอียดดังนี้
• มีแหล่งเรียนรู้ มีการจัดกิจกรรมในห้องเรียนเช่นจัดบอร์ด จัดทำสื่อที่เป็นสิ่งพิมพ์ หนังสือวารสาร จดหมายข่าว ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด บุหรี่ ไฟฟ้า การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สื่อลามกอนาจาร การพนัน การทะเลาะวิวาท โรคติดต่อ การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร อบายมุข อุบัติภัย โดยนำสถานการณ์ข่าวสารทุกด้านมาเสนอให้เพื่อนนักเรียน ได้รับรู้ตามสถานการณ์ปัจจุบัน
• ดูแลช่วยเหลือ จะให้มีนักเรียนแกนนำ เพื่อให้คำปรึกษาดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ตอบสนองปัญหาของพฤติกรรมของนักเรียน และช่วยเหลือด้านการเรียนโดยให้คำปรึกษา แนะนำ และให้การช่วยเหลือ หากไม่สามารถแก้ไขได้ให้รายงานครูประจำชั้นทราบเพื่อดำเนินการต่อไป
• เอื้อเฟื้อด้วยคุณธรรม มีหลักธรรมประจำห้องเรียนเพื่อให้นักเรียนทุกคนมีคติพจน์หรือหลักธรรมคำสอนตามศาสนาที่ตนนับถือมาเป็นหลักยึดปฏิบัติในห้องเรียน เช่น พรหมวิหาร 4 จะทำให้ทุกคนรักช่วยเหลือกันเป็นต้น
• สร้างสรรค์ด้วยกิจกรรม มีกิจกรรมที่สร้างสรรค์ที่จะช่วยเหลือให้มีความสามัคคี และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ไม่ไปมั่วสุมกับยาเสพติด บุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สื่อลามกอนาจารย์ การทะเลาะวิวาท เช่น เล่นกีฬา เล่นดนตรี ศิลปะ และกิจกรรมตามที่กลุ่มสนใจร่วมกันจัดทำขึ้น เพื่อพัฒนาร่างกายและจิตใจ รวมทั้งกิจกรรมทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาร่วมกับชุมชนด้วยกระบวนการ บวร บ้านวัดโรงเรียน
การดำเนินงานขับเคลื่อนกิจกรรมสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข • ดูแลช่วยเหลือ จะให้มีนักเรียนแกนนำ เพื่อให้คำปรึกษาดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ตอบสนองปัญหาของพฤติกรรมของนักเรียน และช่วยเหลือด้านการเรียนโดยให้คำปรึกษา แนะนำ และให้การช่วยเหลือ หากไม่สามารถแก้ไขได้ให้รายงานครูประจำชั้นทราบเพื่อดำเนินการต่อไป
• เอื้อเฟื้อด้วยคุณธรรม มีหลักธรรมประจำห้องเรียนเพื่อให้นักเรียนทุกคนมีคติพจน์หรือหลักธรรมคำสอนตามศาสนาที่ตนนับถือมาเป็นหลักยึดปฏิบัติในห้องเรียน เช่น พรหมวิหาร 4 จะทำให้ทุกคนรักช่วยเหลือกันเป็นต้น
• สร้างสรรค์ด้วยกิจกรรม มีกิจกรรมที่สร้างสรรค์ที่จะช่วยเหลือให้มีความสามัคคี และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ไม่ไปมั่วสุมกับยาเสพติด บุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สื่อลามกอนาจารย์ การทะเลาะวิวาท เช่น เล่นกีฬา เล่นดนตรี ศิลปะ และกิจกรรมตามที่กลุ่มสนใจร่วมกันจัดทำขึ้น เพื่อพัฒนาร่างกายและจิตใจ รวมทั้งกิจกรรมทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาร่วมกับชุมชนด้วยกระบวนการ บวร บ้านวัดโรงเรียน
การขับเคลื่อนกลยุทธ์ทั้ง 4 ด้านของห้องเรียนสีขาวคือ มีแหล่งเรียนรู้ ดูแลช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อด้วยคุณธรรม สร้างสรรค์ด้วยกิจกรรม จะต้องมีกลไกของการขับเคลื่อนการทำงานในรูปแบบของการจัดองค์กรภายในห้องเรียนสีขาว ประกอบด้วยนักเรียนแกนนำแบ่งออกเป็น 4 ฝ่ายคือ ฝ่ายการเรียน ฝ่ายการงาน ฝ่ายสารวัตรนักเรียน และฝ่ายกิจกรรมโดยมีหน้าที่ดังนี้
1. หัวหน้าห้องเรียนแผนกเรียน ปฏิบัติหน้าที่ดังนี้
1.1 อำนวยการ กำกับดูแล สั่งการ และดำเนินงานของทุกฝ่าย
1.2 ประสานงาน รายงาน บันทึก และสรุปผลการดำเนินงานของทุกฝ่าย
1.3 ดูแลแก้ไข ให้การปรึกษาข้อปัญหาของเพื่อนๆ และน้องๆ ที่ถูกต้อง
1.4 รายงานปัญหา อุปสรรค ความต้องการช่วยเหลือให้ครูประจำชั้น เพื่อทราบและแก้ไขปัญหา
1.5 ตรวจสอบสมุดบันทึกการปฏิบัติงานของแกนนำ 4 ฝ่ายและปฏิบัติงานอื่นๆตามที่ได้รับมอบหมาย
2. รองหัวหน้าฝ่ายการเรียน ปฏิบัติหน้าที่ดังนี้1.2 ประสานงาน รายงาน บันทึก และสรุปผลการดำเนินงานของทุกฝ่าย
1.3 ดูแลแก้ไข ให้การปรึกษาข้อปัญหาของเพื่อนๆ และน้องๆ ที่ถูกต้อง
1.4 รายงานปัญหา อุปสรรค ความต้องการช่วยเหลือให้ครูประจำชั้น เพื่อทราบและแก้ไขปัญหา
1.5 ตรวจสอบสมุดบันทึกการปฏิบัติงานของแกนนำ 4 ฝ่ายและปฏิบัติงานอื่นๆตามที่ได้รับมอบหมาย
2.1 รับผิดชอบการดูแลช่วยเหลือ การบ้าน ช่วยสอน อธิบาย และงานด้านวิชาการ
2.2 รับผิดชอบดูแลและร่วมมือให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนบรรลุตามวัตถุประสงค์
2.3 รับผิดชอบงานด้านวิชาการทุกกลุ่มสาระวิชาที่ได้รับมอบหมาย
2.4 รับผิดชอบจากแหล่งเรียนรู้ มุมความรู้ ภายนิเทศภายในห้องเรียน
3. รองหัวหน้าฝ่ายการงาน ปฏิบัติหน้าที่ดังนี้2.2 รับผิดชอบดูแลและร่วมมือให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนบรรลุตามวัตถุประสงค์
2.3 รับผิดชอบงานด้านวิชาการทุกกลุ่มสาระวิชาที่ได้รับมอบหมาย
2.4 รับผิดชอบจากแหล่งเรียนรู้ มุมความรู้ ภายนิเทศภายในห้องเรียน
3.1 รับผิดชอบความสะอาด ความเป็นระเบียบวินัยภายในห้องเรียน
3.2 รับผิดชอบของมีค่า วัสดุอุปกรณ์ ประตูหน้าต่าง ภายในห้องเรียนให้อยู่ในความเรียบร้อย หากมีการชำรุดให้แจ้งงานอาคารสถานที่
3.3 ตรวจสอบจุดเสี่ยง ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า และต้องมีมาตรการป้องกันอัคคีภัย อุบัติเหตุภายในห้องเรียน
3.4 จัดทำ ตรวจสอบ ติดตาม และดูแลรักษาสมุดบันทึกการปฏิบัติงานของแกนนำ 4 ฝ่าย
3.5 บันทึกผลการปฏิบัติงานทุกวันและปฏิบัติงานอื่นๆตามที่ได้รับมอบหมาย
4. รองหัวหน้าฝ่ายสารวัตรนักเรียน ปฏิบัติหน้าที่ดังนี้3.2 รับผิดชอบของมีค่า วัสดุอุปกรณ์ ประตูหน้าต่าง ภายในห้องเรียนให้อยู่ในความเรียบร้อย หากมีการชำรุดให้แจ้งงานอาคารสถานที่
3.3 ตรวจสอบจุดเสี่ยง ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า และต้องมีมาตรการป้องกันอัคคีภัย อุบัติเหตุภายในห้องเรียน
3.4 จัดทำ ตรวจสอบ ติดตาม และดูแลรักษาสมุดบันทึกการปฏิบัติงานของแกนนำ 4 ฝ่าย
3.5 บันทึกผลการปฏิบัติงานทุกวันและปฏิบัติงานอื่นๆตามที่ได้รับมอบหมาย
4.1 รับผิดชอบตรวจสอบการนำสารเสพติด ยาเสพติด อาวุธ เข้ามาภายในสถานศึกษา
4.2 รับผิดชอบเฝ้าระวังไม่ให้มีบุหรี่บุหรี่ไฟฟ้า การบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ยาเสพติด เล่นการพนัน การดูสื่อลามกอนาจารย์ การทะเลาะวิวาท การแต่งกายที่ไม่เหมาะสมในกลุ่มเพื่อน
4.3 การให้คำแนะนำ คำปรึกษา ปัญหาพฤติกรรมเสี่ยง ให้มีทางออกของปัญหาที่ถูกต้อง
4.4 กำหนดมาตรการในการแก้ไขพฤติกรรมเสี่ยงของนักเรียน
4.5 การรายงานพฤติกรรมที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ให้ครูประจำชั้นทราบ เฝ้าระวังและช่วยแก้ไขปัญหาพฤติกรรมที่ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด
4.6 บันทึกผลการปฏิบัติงานทุกวันและปฏิบัติงานอื่นๆตามที่ได้รับมอบหมาย
5. รองหัวหน้าฝ่ายกิจกรรม ปฏิบัติหน้าที่ดังนี้4.2 รับผิดชอบเฝ้าระวังไม่ให้มีบุหรี่บุหรี่ไฟฟ้า การบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ยาเสพติด เล่นการพนัน การดูสื่อลามกอนาจารย์ การทะเลาะวิวาท การแต่งกายที่ไม่เหมาะสมในกลุ่มเพื่อน
4.3 การให้คำแนะนำ คำปรึกษา ปัญหาพฤติกรรมเสี่ยง ให้มีทางออกของปัญหาที่ถูกต้อง
4.4 กำหนดมาตรการในการแก้ไขพฤติกรรมเสี่ยงของนักเรียน
4.5 การรายงานพฤติกรรมที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ให้ครูประจำชั้นทราบ เฝ้าระวังและช่วยแก้ไขปัญหาพฤติกรรมที่ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด
4.6 บันทึกผลการปฏิบัติงานทุกวันและปฏิบัติงานอื่นๆตามที่ได้รับมอบหมาย
5.1 รับผิดชอบงานกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ในห้องเรียนและนอกสถานศึกษา เช่นวันสำคัญ กิจกรรมกีฬา งานวิชาการเป็นต้น
5.2 ประสานงานระหว่างครู ผู้ปกครอง นักเรียน และชุมชนในการจัดกิจกรรม
5.3 จัดทำโครงการห้องเรียนปลอดบุหรี่ หรือปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือยาเสพติด หรือสื่อลามกอนาจาร หรือการพนัน หรือการทะเลาะวิวาท
5.4 บันทึกผลการปฏิบัติงานทุกวันและปฏิบัติงานอื่นๆตามที่ได้รับมอบหมาย
แนวทางการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข5.2 ประสานงานระหว่างครู ผู้ปกครอง นักเรียน และชุมชนในการจัดกิจกรรม
5.3 จัดทำโครงการห้องเรียนปลอดบุหรี่ หรือปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือยาเสพติด หรือสื่อลามกอนาจาร หรือการพนัน หรือการทะเลาะวิวาท
5.4 บันทึกผลการปฏิบัติงานทุกวันและปฏิบัติงานอื่นๆตามที่ได้รับมอบหมาย
แนวทางการประเมินกิจกรรมห้องเรียนสีขาว
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
1.1 ข้อมูลสถานศึกษา
1.2 ข้อมูลห้องเรียนสีขาว
1.3 คำชี้แจงการประเมิน
1.2 ข้อมูลห้องเรียนสีขาว
1.3 คำชี้แจงการประเมิน
1.3.1 ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานดำเนินการห้องเรียนสีขาวตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด
1.3.2 ให้ผู้ประเมินทำเครื่องหมายกากบาทในช่องคะแนนการประเมินผลที่ปฏิบัติและสรุปคะแนนรวมในแต่ละมาตรฐาน
1.3.3 ให้ผู้ประเมินสรุปผลคะแนนการประเมินทุกมาตรฐานรวมกันแล้วคิดเป็นระดับคุณภาพโดยใช้เกณฑ์ประเมินดังนี้
1.3.2 ให้ผู้ประเมินทำเครื่องหมายกากบาทในช่องคะแนนการประเมินผลที่ปฏิบัติและสรุปคะแนนรวมในแต่ละมาตรฐาน
1.3.3 ให้ผู้ประเมินสรุปผลคะแนนการประเมินทุกมาตรฐานรวมกันแล้วคิดเป็นระดับคุณภาพโดยใช้เกณฑ์ประเมินดังนี้
คะแนนต่ำกว่า 60 คะแนน ระดับคุณภาพปรับปรุง
คะแนน 60 - 69 คะแนน ระดับคุณภาพพอใช้
คะแนน 70-79 คะแนน ระดับคุณภาพดี
คะแนน 80 ถึง 89 คะแนน ระดับคุณภาพดีมาก
คะแนน 90-100 คะแนน ระดับคุณภาพดีเด่น
ตอนที่ 2 เกณฑ์การประเมินคะแนน 60 - 69 คะแนน ระดับคุณภาพพอใช้
คะแนน 70-79 คะแนน ระดับคุณภาพดี
คะแนน 80 ถึง 89 คะแนน ระดับคุณภาพดีมาก
คะแนน 90-100 คะแนน ระดับคุณภาพดีเด่น
1 มาตรฐานฝ่ายการเรียน 25 คะแนน
ตัวบ่งชี้
1.1 จัดตั้งทีมงานแกนนำครับผิดชอบงานฝ่ายการเรียนของห้องเรียน 5 คะแนน
เกณฑ์การประเมินศูนย์คะแนน ไม่มีการดำเนินการ
1 คะแนน มีการดำเนินงานตามข้อ 1
2 คะแนน มีการดำเนินงานตามข้อ 1-2
3 คะแนน มีการดำเนินงานตามข้อ 1-3
4 คะแนน มีการดำเนินงานตามข้อ 1-4
5 คะแนน มีการดำเนินงานครบทุกข้อ
หลักฐานร่องรอย2 คะแนน มีการดำเนินงานตามข้อ 1-2
3 คะแนน มีการดำเนินงานตามข้อ 1-3
4 คะแนน มีการดำเนินงานตามข้อ 1-4
5 คะแนน มีการดำเนินงานครบทุกข้อ
1 มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน
2 มีบันทึกการประชุมวางแผน
3 มีการปฏิบัติงานตามแผน
4 มีการติดตามประเมินผล
5 มีการสรุปรายงานการดำเนินงาน
1.2 ทีมงานแกนนำมีกระบวนการช่วยเหลือเพื่อนในห้องเรียนเพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในกิจกรรมการเรียนการสอน 5 คะแนน2 มีบันทึกการประชุมวางแผน
3 มีการปฏิบัติงานตามแผน
4 มีการติดตามประเมินผล
5 มีการสรุปรายงานการดำเนินงาน
เกณฑ์การประเมิน
0 คะแนนไม่มีการดำเนินงาน
1 คะแนน มีการดำเนินงาน 1 รายการ
2 คะแนน มีการดำเนินงาน 2 รายการ
3 คะแนน มีการดำเนินงาน 3 รายการ
4 คะแนน มีการดำเนินงาน 4 รายการ
5 คะแนน มีการดำเนินงาน 5 รายการ
หลักฐานร่องรอย1 คะแนน มีการดำเนินงาน 1 รายการ
2 คะแนน มีการดำเนินงาน 2 รายการ
3 คะแนน มีการดำเนินงาน 3 รายการ
4 คะแนน มีการดำเนินงาน 4 รายการ
5 คะแนน มีการดำเนินงาน 5 รายการ
1 กิจกรรมที่ผู้สอนมอบหมาย เช่น การส่งงานเป็นต้น
2 กิจกรรมเพื่อสอนเพื่อน เช่น การบ้านเป็นต้น
3 กิจกรรมทบทวนความรู้ เช่น การติวเป็นต้น
4 กิจกรรมซ่อมเสริมด้านวิชาการ
5 กิจกรรมแข่งขันทักษะวิชาการ
1.3 ทีมงานแกนนำจัดทำรูปแบบสรุปผลสำเร็จทางการเรียนของนักเรียนทุกคนในห้องเรียน 5 คะแนน2 กิจกรรมเพื่อสอนเพื่อน เช่น การบ้านเป็นต้น
3 กิจกรรมทบทวนความรู้ เช่น การติวเป็นต้น
4 กิจกรรมซ่อมเสริมด้านวิชาการ
5 กิจกรรมแข่งขันทักษะวิชาการ
เกณฑ์การประเมิน
0 คะแนน ไม่มีการดำเนินงาน
1 คะแนน มีผลการดำเนินงานตามข้อ 1
2 คะแนน มีผลการดำเนินงานตามข้อ 2
3 คะแนน มีผลการดำเนินงานตามข้อ 3
4 คะแนน มีผลการดำเนินงานตามข้อ 4
5 คะแนน มีผลการดำเนินงานตามข้อ 5
หลักฐานร่องรอย 1 คะแนน มีผลการดำเนินงานตามข้อ 1
2 คะแนน มีผลการดำเนินงานตามข้อ 2
3 คะแนน มีผลการดำเนินงานตามข้อ 3
4 คะแนน มีผลการดำเนินงานตามข้อ 4
5 คะแนน มีผลการดำเนินงานตามข้อ 5
1 ผลการเรียนเฉลี่ยต่ำกว่า 1.00
2 ผลการเรียนเฉลี่ย 1.00 ถึง 1.49
3 ผลการเรียนเฉลี่ย 1.50 - 1.99
4 ผลการเรียนเฉลี่ย 2.00 ถึง 2.49
5 ผลการเรียนเฉลี่ย 2.50 ขึ้นไป
1.4 ทีมงานแกนนำจัดทำแหล่งเรียนรู้/มุมความรู้/ป้ายนิเทศในห้องเรียน 10 คะแนน 2 ผลการเรียนเฉลี่ย 1.00 ถึง 1.49
3 ผลการเรียนเฉลี่ย 1.50 - 1.99
4 ผลการเรียนเฉลี่ย 2.00 ถึง 2.49
5 ผลการเรียนเฉลี่ย 2.50 ขึ้นไป
เกณฑ์การประเมิน
0 คะแนนไม่ดำเนินการ
2 คะแนนมีการดำเนินงาน 1 รายการ
4 คะแนนมีการดำเนินงาน 2 รายการ
6 คะแนนมีการดำเนินงาน 3 รายการ
8 คะแนนมีการดำเนินงาน 4 รายการ
10 คะแนนมีการดำเนินงาน 5 รายการ
หลักฐานร่องรอย 2 คะแนนมีการดำเนินงาน 1 รายการ
4 คะแนนมีการดำเนินงาน 2 รายการ
6 คะแนนมีการดำเนินงาน 3 รายการ
8 คะแนนมีการดำเนินงาน 4 รายการ
10 คะแนนมีการดำเนินงาน 5 รายการ
1 มีการจัดบอร์ดป้ายนิเทศ
2 มีการจัดหาจัดทำสื่อในห้องเรียน
3 มีการจัดมุมความรู้ในห้องเรียน
4 มีการปรับเปลี่ยนข้อมูลตามสถานการณ์ปัจจุบัน
5 ทะเบียนแหล่งเรียนรู้ในห้องเรียน
2. มาตรฐานฝ่ายการงาน 25 คะแนน2 มีการจัดหาจัดทำสื่อในห้องเรียน
3 มีการจัดมุมความรู้ในห้องเรียน
4 มีการปรับเปลี่ยนข้อมูลตามสถานการณ์ปัจจุบัน
5 ทะเบียนแหล่งเรียนรู้ในห้องเรียน
ตัวบ่งชี้
2.1 จัดตั้งทีมงานแกนนำรับผิดชอบงานฝ่ายการงานของห้องเรียน 5 คะแนน
เกณฑ์การประเมิน
1 มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน
2 มีบันทึกการประชุมวางแผน
3 มีการปฏิบัติงานตามแผน
4 มีการติดตามประเมินผล
5 สรุปรายงานผลการดำเนินงาน
2.2 ทีมงานแกนนำดูแลพื้นที่ภายในห้องเรียนและรอบห้องเรียน 5 คะแนนเกณฑ์การประเมิน
0 คะแนนไม่มีการดำเนินงาน
1 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1
2 คะแนนในการดำเนินงานตามข้อ 1-2
3 คะแนนในการดำเนินงานข้อ 1-3
4 คะแนนมีการดำเนินงานข้อ 1-4
5 คะแนนในการดำเนินงานข้อ
หลักฐานร่องรอย1 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1
2 คะแนนในการดำเนินงานตามข้อ 1-2
3 คะแนนในการดำเนินงานข้อ 1-3
4 คะแนนมีการดำเนินงานข้อ 1-4
5 คะแนนในการดำเนินงานข้อ
1 มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน
2 มีบันทึกการประชุมวางแผน
3 มีการปฏิบัติงานตามแผน
4 มีการติดตามประเมินผล
5 สรุปรายงานผลการดำเนินงาน
เกณฑ์การประเมิน
0 คะแนนไม่มีการดำเนินงาน
1 คะแนนมีการดำเนินงาน 1 รายการ
2 คะแนนมีการดำเนินงาน 2 รายการ
3 คะแนนมีการดำเนินงาน 3 รายการ
4 คะแนนมีการดำเนินงาน 4 รายการ
5 คะแนนมีการดำเนินงาน 5 รายการ
หลักฐานร่องรอย
เกณฑ์การประเมิน
เกณฑ์การประเมิน
3.1 จัดตั้งทีมงานแกนนำรับผิดชอบงานฝ่ายสารวัตรนักเรียนในห้องเรียน 5 คะแนน
เกณฑ์การประเมิน
เกณฑ์การประเมิน
1 คะแนนมีการดำเนินงาน 1 รายการ
2 คะแนนมีการดำเนินงาน 2 รายการ
3 คะแนนมีการดำเนินงาน 3 รายการ
4 คะแนนมีการดำเนินงาน 4 รายการ
5 คะแนนมีการดำเนินงาน 5 รายการ
หลักฐานร่องรอย
1 มีตารางเรียนทำความสะอาด
2 มีความสะอาดความเป็นระเบียบเรียบร้อยในห้องเรียน
3 มีแผนผังนักเรียนแกนนำ 4 ฝ่ายหน้าห้องเรียน
4 มีคติพจน์/หลักธรรม
5 มีข้อตกลงในห้องเรียน
2.3 ทีมงานแกนนำดูแลทรัพย์สินและความปลอดภัยในห้องเรียน 5 คะแนน2 มีความสะอาดความเป็นระเบียบเรียบร้อยในห้องเรียน
3 มีแผนผังนักเรียนแกนนำ 4 ฝ่ายหน้าห้องเรียน
4 มีคติพจน์/หลักธรรม
5 มีข้อตกลงในห้องเรียน
เกณฑ์การประเมิน
0 คะแนนไม่มีการดำเนินงาน
1 คะแนนมีการดำเนินงาน 1 รายการ
2 คะแนนมีการดำเนินงาน 2 รายการ
3 คะแนนมีการดำเนินงาน 3 รายการ
4 คะแนนมีการดำเนินงาน 4 รายการ
5 คะแนนมีการดำเนินงาน 5 รายการ
หลักฐานร่องรอย1 คะแนนมีการดำเนินงาน 1 รายการ
2 คะแนนมีการดำเนินงาน 2 รายการ
3 คะแนนมีการดำเนินงาน 3 รายการ
4 คะแนนมีการดำเนินงาน 4 รายการ
5 คะแนนมีการดำเนินงาน 5 รายการ
1 มีทะเบียนทรัพย์สินของห้องเรียนเช่นโต๊ะเก้าอี้เป็นต้น
2 มีมาตรการด้านการดูแลรักษา
3 มีมาตรการด้านความปลอดภัย
4 มีการซ่อมแซม/ปรับปรุง
5 มีสภาพพร้อมใช้งาน
2.4 ทีมงานแกนนำจัดทำตรวจสอบและติดตามกำหนดบันทึกการปฏิบัติงาน 4 ฝ่ายตามโครงสร้างห้องเรียนสีขาว 10 คะแนน2 มีมาตรการด้านการดูแลรักษา
3 มีมาตรการด้านความปลอดภัย
4 มีการซ่อมแซม/ปรับปรุง
5 มีสภาพพร้อมใช้งาน
เกณฑ์การประเมิน
0 คะแนนไม่มีการดำเนินงาน
1 คะแนนมีการดำเนินงาน 1 รายการ
2 คะแนนมีการดำเนินงาน 2 รายการ
3 คะแนนมีการดำเนินงาน 3 รายการ
4 คะแนนมีการดำเนินงาน 4 รายการ
5 คะแนนมีการดำเนินงาน 5 รายการ
หลักฐานร่องรอย1 คะแนนมีการดำเนินงาน 1 รายการ
2 คะแนนมีการดำเนินงาน 2 รายการ
3 คะแนนมีการดำเนินงาน 3 รายการ
4 คะแนนมีการดำเนินงาน 4 รายการ
5 คะแนนมีการดำเนินงาน 5 รายการ
1 จัดทำแบบบันทึกการปฏิบัติงาน 4 ฝ่าย
2 ตรวจสอบการบันทึกข้อมูลการปฏิบัติงาน 4 ฝ่าย
3 ติดตามสมุดบันทึกการปฏิบัติงาน 4 ฝ่าย
4 ดูแลรักษาสมุดบันทึกการปฏิบัติงาน 4 ฝ่าย
5 สมุดบันทึกข้อมูลการปฏิบัติงาน 4 ฝ่ายครบถ้วน
3 มาตรฐานฝ่ายสารวัตรนักเรียน 25 คะแนน
ตัวบ่งชี้2 ตรวจสอบการบันทึกข้อมูลการปฏิบัติงาน 4 ฝ่าย
3 ติดตามสมุดบันทึกการปฏิบัติงาน 4 ฝ่าย
4 ดูแลรักษาสมุดบันทึกการปฏิบัติงาน 4 ฝ่าย
5 สมุดบันทึกข้อมูลการปฏิบัติงาน 4 ฝ่ายครบถ้วน
3 มาตรฐานฝ่ายสารวัตรนักเรียน 25 คะแนน
3.1 จัดตั้งทีมงานแกนนำรับผิดชอบงานฝ่ายสารวัตรนักเรียนในห้องเรียน 5 คะแนน
เกณฑ์การประเมิน
0 คะแนนไม่มีการดำเนินงาน
1 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1
2 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-2
3 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-3
4 คะแนนในการดำเนินงานตามข้อ 1-4
5 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-5
หลักฐานร่องรอย1 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1
2 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-2
3 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-3
4 คะแนนในการดำเนินงานตามข้อ 1-4
5 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-5
1 มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน
2 มีบันทึกการประชุมวางแผน
3 มีการปฏิบัติงานตามแผน
4 มีการติดตามประเมินผล
5 สรุปรายงานผลการดำเนินงาน
3.2 ทีมงานแกนนำมีกระบวนการดำเนินงานฝ่ายสารวัตรนักเรียนในห้องเรียน 5 คะแนน2 มีบันทึกการประชุมวางแผน
3 มีการปฏิบัติงานตามแผน
4 มีการติดตามประเมินผล
5 สรุปรายงานผลการดำเนินงาน
เกณฑ์การประเมิน
0 คะแนนไม่มีการดำเนินงาน
1 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1
2 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-2
3 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-3
4 คะแนนในการดำเนินงานตามข้อ 1-4
5 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-5
หลักฐานร่องรอย
เกณฑ์การประเมิน
เกณฑ์การประเมิน
ตัวบ่งชี้
เกณฑ์การประเมิน
เกณฑ์การประเมิน
กลยุทธ์และกิจกรรมห้องเรียนสีขาว/แผนกสีขาว
การจัดตั้งองค์กรภายในห้องเรียนสีขาว/แผนกสีขาว
มาตรฐานและตัวบ่งชี้ในการประเมินกิจกรรมห้องเรียนสีขาว/แผนกสีขาว
ห้องเรียนสีขาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1
ห้องเรียนสีขาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2
ห้องเรียนสีขาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1
ห้องเรียนสีขาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2
ห้องเรียนสีขาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1
ห้องเรียนสีขาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2
ห้องเรียนสีขาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1
ห้องเรียนสีขาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2
ห้องเรียนสีขาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1
ห้องเรียนสีขาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2
ห้องเรียนสีขาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1
ห้องเรียนสีขาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2
ห้องเรียนสีขาวชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ห้องเรียนสีขาวชั้นัธยมศึกษาปีที่ 2
ห้องเรียนสีขาวชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
1 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1
2 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-2
3 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-3
4 คะแนนในการดำเนินงานตามข้อ 1-4
5 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-5
หลักฐานร่องรอย
1 มีการสำรวจพฤติกรรมเสี่ยงของเพื่อนในห้องเรียน
2 จัดทำข้อมูลพฤติกรรมเสี่ยงของเพื่อนในห้องเรียน
3 รายงานข้อมูลให้ครูที่ปรึกษาทราบ
4 ครูที่ปรึกษาแก้ปัญหา
5 รายงานฝ่ายกิจกรรมนักเรียนของสถานศึกษาทราบ
3.3 ทีมงานแกนนำนักเรียนมีการกำหนดมาตรการการแก้ไขพฤติกรรมเสี่ยงของนักเรียนในห้องเรียน 5 คะแนน2 จัดทำข้อมูลพฤติกรรมเสี่ยงของเพื่อนในห้องเรียน
3 รายงานข้อมูลให้ครูที่ปรึกษาทราบ
4 ครูที่ปรึกษาแก้ปัญหา
5 รายงานฝ่ายกิจกรรมนักเรียนของสถานศึกษาทราบ
เกณฑ์การประเมิน
0 คะแนนไม่มีการดำเนินงาน
1 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1
2 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-2
3 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-3
4 คะแนนในการดำเนินงานตามข้อ 1-4
5 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-5
หลักฐานร่องรอย1 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1
2 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-2
3 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-3
4 คะแนนในการดำเนินงานตามข้อ 1-4
5 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-5
1 มีการสำรวจพฤติกรรมเสี่ยงของเพื่อนในห้องเรียน
2 จัดทำข้อมูลพฤติกรรมเสี่ยงของเพื่อนในห้องเรียน
3 รายงานข้อมูลให้ครูที่ปรึกษาทราบ
4 ผู้ที่ปรึกษาแก้ปัญหา
5 รายงานฝ่ายกิจการนักเรียนของสถานศึกษาทราบ
3.4 ทีมงานแกนนำมีการบันทึกการดำเนินงานตามมาตรการแก้ไขพฤติกรรมเสี่ยงของนักเรียนในห้องเรียน 10 คะแนน2 จัดทำข้อมูลพฤติกรรมเสี่ยงของเพื่อนในห้องเรียน
3 รายงานข้อมูลให้ครูที่ปรึกษาทราบ
4 ผู้ที่ปรึกษาแก้ปัญหา
5 รายงานฝ่ายกิจการนักเรียนของสถานศึกษาทราบ
เกณฑ์การประเมิน
0 คะแนนไม่มีการดำเนินงาน
2 คะแนนมีการดำเนินงาน 1 รายการ
4 คะแนนมีการดำเนินงาน 2 รายการ
6 คะแนนมีการดำเนินงาน 3 รายการ
8 คะแนนมีการดำเนินงาน 4 รายการ
10 คะแนนมีการดำเนินงาน 5 รายการ
หลักฐานร่องรอย2 คะแนนมีการดำเนินงาน 1 รายการ
4 คะแนนมีการดำเนินงาน 2 รายการ
6 คะแนนมีการดำเนินงาน 3 รายการ
8 คะแนนมีการดำเนินงาน 4 รายการ
10 คะแนนมีการดำเนินงาน 5 รายการ
1 มีการบันทึกการมาสายงานไม่เข้าเรียน
2 มีการบันทึกแก้ปัญหาการแต่งกายไม่ถูกระเบียบ
3 มีการบันทึกแก้ไขปัญหาการใช้ยาเสพติดการสูบบุหรี่และการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
4 มีการบันทึกแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาท
5 มีการบันทึกแก้ไขปัญหาพฤติกรรมเสี่ยงด้านอื่นๆเช่นการพนันการติดเกมสื่อลามกอนาจารย์พฤติกรรมชู้สาว
4 มาตรฐานฝ่ายกิจกรรม 25 คะแนน2 มีการบันทึกแก้ปัญหาการแต่งกายไม่ถูกระเบียบ
3 มีการบันทึกแก้ไขปัญหาการใช้ยาเสพติดการสูบบุหรี่และการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
4 มีการบันทึกแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาท
5 มีการบันทึกแก้ไขปัญหาพฤติกรรมเสี่ยงด้านอื่นๆเช่นการพนันการติดเกมสื่อลามกอนาจารย์พฤติกรรมชู้สาว
ตัวบ่งชี้
4.1 จัดตั้งทีมงานแกนนำรับผิดชอบงานฝ่ายกิจกรรมของห้องเรียน 5 คะแนน
เกณฑ์การประเมิน
0 คะแนนไม่มีการดำเนินงาน
1 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1
2 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-2
3 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-3
4 คะแนนในการดำเนินงานตามข้อ 1-4
5 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-5
หลักฐานร่องรอย1 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1
2 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-2
3 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-3
4 คะแนนในการดำเนินงานตามข้อ 1-4
5 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-5
1 มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน
2 มีบันทึกการประชุมวางแผน
3 มีการปฏิบัติงานตามแผน
4 มีการติดตามประเมินผล
5 สรุปรายงานผลการดำเนินงาน
4.2 ทีมงานแกนนำจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ภายในห้องเรียน 5 คะแนน2 มีบันทึกการประชุมวางแผน
3 มีการปฏิบัติงานตามแผน
4 มีการติดตามประเมินผล
5 สรุปรายงานผลการดำเนินงาน
เกณฑ์การประเมิน
0 คะแนนไม่มีการดำเนินงาน
1 คะแนนมีการดำเนินงาน 1 รายการ
2 คะแนนมีการดำเนินงาน 2 รายการ
3 คะแนนมีการดำเนินงาน 3 รายการ
4 คะแนนมีการดำเนินงาน 4 รายการ
5 คะแนนมีการดำเนินงาน 5 รายการ
หลักฐานร่องรอย1 คะแนนมีการดำเนินงาน 1 รายการ
2 คะแนนมีการดำเนินงาน 2 รายการ
3 คะแนนมีการดำเนินงาน 3 รายการ
4 คะแนนมีการดำเนินงาน 4 รายการ
5 คะแนนมีการดำเนินงาน 5 รายการ
1 กิจกรรมวันงดสูบบุหรี่โลก
2 กิจกรรมวันต่อต้านยาเสพติดโลก
3 กิจกรรมวันงดดื่มสุราแห่งชาติและรณรงค์งดดื่มแอลกอฮอล์
4 กิจกรรมด้านศิลปะดนตรีและกีฬา
5 กิจกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรม
4.3 ทีมงานแกนนำให้ความร่วมมือและจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์นอกห้องเรียน 5 คะแนน
เกณฑ์การประเมิน2 กิจกรรมวันต่อต้านยาเสพติดโลก
3 กิจกรรมวันงดดื่มสุราแห่งชาติและรณรงค์งดดื่มแอลกอฮอล์
4 กิจกรรมด้านศิลปะดนตรีและกีฬา
5 กิจกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรม
4.3 ทีมงานแกนนำให้ความร่วมมือและจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์นอกห้องเรียน 5 คะแนน
0 คะแนนไม่มีการดำเนินงาน
1 คะแนนมีการดำเนินงาน 1 รายการ
2 คะแนนมีการดำเนินงาน 2 รายการ
3 คะแนนมีการดำเนินงาน 3 รายการ
4 คะแนนมีการดำเนินงาน 4 รายการ
5 คะแนนมีการดำเนินงาน 5 รายการ
4.4 ทีมงานแกนนำจัดทำโครงงานเกี่ยวกับห้องเรียนปลอดบุหรี่หรือเปิดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาเสพติดสื่อลามกอนาจารย์การพนันการทะเลาะวิวาท 10 คะแนน1 คะแนนมีการดำเนินงาน 1 รายการ
2 คะแนนมีการดำเนินงาน 2 รายการ
3 คะแนนมีการดำเนินงาน 3 รายการ
4 คะแนนมีการดำเนินงาน 4 รายการ
5 คะแนนมีการดำเนินงาน 5 รายการ
เกณฑ์การประเมิน
0 คะแนนไม่มีการดำเนินงาน
2 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1
4 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-2
6 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-3
8 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-4
10 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-5
หลักฐานร่องรอย 2 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1
4 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-2
6 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-3
8 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-4
10 คะแนนมีการดำเนินงานตามข้อ 1-5
1 ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
2 จุดประสงค์และเป้าหมาย
3 วิธีการดำเนินงาน
4 ผลการดำเนินงาน
5 มีรายงานผลโครงงานให้ครูที่ปรึกษาหรือครูประจำชั้นทราบ
แนวทางการจัดทำเอกสารผลงานโครงการสถานศึกษาสีขาว หลอดยาเสพติดและอบายมุข2 จุดประสงค์และเป้าหมาย
3 วิธีการดำเนินงาน
4 ผลการดำเนินงาน
5 มีรายงานผลโครงงานให้ครูที่ปรึกษาหรือครูประจำชั้นทราบ
กลยุทธ์และกิจกรรมห้องเรียนสีขาว/แผนกสีขาว
การจัดตั้งองค์กรภายในห้องเรียนสีขาว/แผนกสีขาว
มาตรฐานและตัวบ่งชี้ในการประเมินกิจกรรมห้องเรียนสีขาว/แผนกสีขาว
ห้องเรียนสีขาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1
ห้องเรียนสีขาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2
ห้องเรียนสีขาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1
ห้องเรียนสีขาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2
ห้องเรียนสีขาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1
ห้องเรียนสีขาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2
ห้องเรียนสีขาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1
ห้องเรียนสีขาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2
ห้องเรียนสีขาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1
ห้องเรียนสีขาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2
ห้องเรียนสีขาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1
ห้องเรียนสีขาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2
ห้องเรียนสีขาวชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ห้องเรียนสีขาวชั้นัธยมศึกษาปีที่ 2
ห้องเรียนสีขาวชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3